อารยธรรมจากอินเดีย
มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตและการวางรากฐานทางวัฒนธรรมแก่คนในดินแดนไทย  และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ซึ่งกลุ่มบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่อารยธรรมอินเดียมีหลายกลุ่มด้วยกัน  เช่น  พวกพราหมณ์  พระภิกษุในพระพุทธศาสนา  พวกพ่อค้า  นักปกครอง  และนักแสวงโชค  เป็นต้นImage result for india culture vector

    อารยธรรมอินเดียที่แพร่หลายเข้าสู่ประเทศไทยมีหลายด้าน  พอสรุปได้ดังนี้
   

Image result for india religious

1)  ด้านศาสนา  ศาสนาที่นำอารยธรรมอินเดียเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมไทยอย่างกว้างขวาง  ได้แก่  ศาสนาพราหมณ์  และพระพุทธศาสนา และ ผู้คนพื้นเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับเอาศาสนาพราหมณ์ – ฮินดูและพระพุทธศาสนาที่มีผลต่อการสร้างงานศิลปะที่มีหลักฐานปรากฏอยู่มากมาย เช่น ปราสาทนครวัดนครธมในกัมพูชา เจดีย์ชเวดากองในเมียนมาร์บุโรพุทโธในอินโดนีเชีย สำหรับในดินแดนไทยได้รับศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู และพระพุทธศาสนามาตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น ทวารดี ในสมัยสุโขทัยรับพระพุทธศาสนาจากนครศรีธรรมราชทำให้พระพุทธศาสนาเป็นส่วนสำคัญในวิถีชีวิตของคนไทย
    
Image result for การปกครอง

2)  ด้านการปกครอง  พระมหากษัตริย์ไทยในอดีตได้ยึดมั่นในหลักธรรมทางศาสนาและนำหลักธรรมมาอบรมสั่งสอน  โน้มน้าวให้ประชาชนประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอันดี  และนำหลักธรรมมาใช้ในการปกครองประเทศ  เพื่อให้เหล่าพสกนิกรอยู่เย็นเป็นสุข
    





Image result for india language

3)  ด้านภาษา  ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับอิทธิพลทางด้านภาษาจากอินเดีย  โดยการรับภาษาบาลี สันสฤตจากอินเดียมาใช้ ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั้งไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย มีภาษาที่มีคำในภาษาบาลี สันสฤต ผสมอยู่มากมาย เช่น ชื่อของคนในประเทศเหล่านี้ รับวรรณคดีอินเดีย เช่น มหากาพย์รามายณะ ซึ่งมีอิทธิพลต่อวรรณคดีของไทย เมียนมาร์ กัมพูชา อินโดนีเซีย รวมถึงวรรณคดีทางพระพุทธศาสนา เช่น ชาดก
    



4)  ด้านกฎหมาย  แนวความคิดพื้นฐานเดิม  อินเดียมุ่งใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการปกครองเพื่อปราบปรามและลงโทษผู้กระทำความผิด  ซึ่งสังคมไทยก็มีลักษณะเช่นเดียวกันมาแต่โบราณ  เพิ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงไปใช้แนวคิดของกฎหมายและการศาลแบบตะวันตกในสมัยยุครัตนโกสินทร์
 Image result for INDIA CULTURE


5) ด้านศิลปกรรม  งานศิลปะในภูมิภาคนี้  ได้รับอิทธิพลจากอินเดียสูงมากที่สุด  ได้แก่  การสร้างเทวรูปและพระพุทธรูป



Image result for อินเดียวิถีชีวิต


6) วิถีชีวิต
คนไทยและคนที่อยู่ในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บางส่วนได้รับวัฒนธรรมการแต่งกายและวัฒนธรรมการกินอาหารจากอารยธรรมอินเดีย เช่น รับประทานอาหารที่มีเครื่องเทศเป็นส่วนผสม ใส่เสื้อผ้าแบบชาวอินเดีย เป็นต้น





Comments

Popular posts from this blog